TÁC GIẢ

  • Bà Tùng Long
  • Hồ Trường An
  • Huỳnh Văn Lang
  • Kiệt Tấn
  • Lâm Văn Bé
  • Lê Xuyên
  • Lý Văn Sâm
  • Nguyễn Đình Chiểu
  • Nguyễn Thanh Liêm
  • Nguyễn Trọng Quản
  • Nguyễn Văn Sâm
  • Nguyễn Văn Trường
  • Nguyễn Vy-Khanh
  • Phan Tấn Tài
  • Phi Vân
  • Quốc Ấn
  • Sơn Khanh
  • Sơn Nam
  • Thẩm Thệ Hà
  • Tô Nguyệt Đình
  • Vita
  • Vương Hồng Sển
  • Xuân Vũ



TÁC GIẢ-TÁC PHẨM

  • Bà Tùng Long: nhà giáo, nhà văn
      ... Năm 1952, Bà Tùng Long dạy Pháp văn và Việt văn tại các tư thục ở Sàigòn như Les Lauries, Tân Thịnh, Đạt Đức... nhưng đồng lương không đủ sống nên bà viết "feuilleton" cho các nhật báo. Tên tuổi Bà Tùng Long được nổi danh từ đó.
      Năm 1954 trở đi, bà cộng tác rất nhiều tờ báo, bà chuyên mục Gỡ Rối Tơ Lòng trên tờ Sài Gòn Mới và Tâm Tình Cởi Mở trên tờ Tiếng Vang. Bút hiệu Bà Tùng Long được độc giả ái mộ ...

  • Hồ Trường An. Tuyển Tập
            Hồ Trường An là một trong số các nhà văn có tác phẩm xuất bản nhiều ở hải ngoại. Độc giả thường biết Hồ Trường An như một nhà văn, nhà thơ «miệt vườn», nhưng anh còn là nhà biên khảo văn học nghệ thuật. Ngoài 22 truyện dài và 10 tập truyện ngắn, Hồ Trường An còn xuất bản 20 tác phẩm thuộc loại ký sự, bút khảo mà tác giả đã ghi lại những ký ức, nhận định tác giả và tác phẩm trong giới văn học nghệ thuật trong nước và ngoài nước, trước 1975 và sau 1975. NKLT hân hạnh trình bày với độc giả một số chương trong 2 tập biên khảo văn học vừa xuất bản năm 2007.
            Trong tập bút khảo Quê Nam một cỏi , tác giả nhận định về 14 tác giả người Lục Tỉnh thuộc nhiều thế hệ từ trong nước như Hồ Biểu Chánh, Phi Vân, Sơn Nam đến ngoài nước như Tiểu Thu, Dư thị Diễm Buồn... Trong tập Náo nức Hội Trăng Rằm , NKLT trích đăng 3 chương về ba nhà văn tiêu biểu cho các khuynh hướng văn học miền Nam : Mộng Tuyết , Bình Nguyên Lộc và Nguyễn thị Thụy Vũ.

  • Huỳnh Văn Lang. Nhà văn, nhà báo, nhà nghiên cứu sử học
          Ông Huỳnh Văn Lang sinh năm 1922 trong một gia đình đại điền chủ ở Trà Vinh. Trước 1975, người VN biết ông qua các chức vụ trong lãnh vực tài chánh như Giám Đốc Viện Hồi Đoái, Chủ tịch Đại Á Ngân Hàng nhiều hơn là các sinh hoạt văn hóa, giáo dục bởi ông còn là chủ nhiệm, sáng lập tạp chí Bách Khoa và giáo sư trường Đại Học Sư Phạm Saigon.
          Tại hải ngoại, ông đã xuất bản nhiều quyển hồi ký ghi lại một số sinh hoạt tiêu khiển của người miền Nam như quyển Cờ bạc, các thú chơi miền Nam: đá cá, đá gà, đánh phé, những biến cố chính trị, xã hội, văn hóa thời trước 1975: bộ Nhân chứng một chế độ gồm 3 tập gần 1500 trang, Chuyện đường rừng hơn 500 trang, và gần đây quyển Đã hơn 30 năm rồi ghi lại những quan sát và nhận định của tác giả qua các chặng đường đất nước dưới chế độ Cộng Sản. Ngoài ra, ông Huỳnh Văn Lang còn là một nhà nghiên cứu sử học: quyển Có những sự kiện lịch sử cần phải xem lại mà tác giả gọi là quyển lịch sử khai tâm.
          Để tóm lược những đóng góp văn hóa của ông Huỳnh Văn Lang, NKLT trình bày một số bài viết mới của tác giả và một số bài viết liên hệ đến tạp chí Bách Khoa mà có thời ông là chủ nhiệm ...

  • Kiệt Tấn. Tuyển Tập
      [Năm Nay Đào Lại Nở] Năm nay đào lại nở. Phải, năm nào mà đào lại chẳng nở? Tôi muốn la một tiếng thất thanh: «Ôi Quê Hương!». Đào lại nở, tôi lại nhớ. Tôi nhớ những người muôn năm cũ, những bà già lượm lon, những bà già bán cà-rem ở trường học, những bà già bán đậu phọng ở bến xe, những bà già bán nước mía trong chai xách trên chiếc bắc Mỹ Thuận, Cần Thơ, Vàm Cống hay Rạch Miễu đưa bà con về thăm nhà trong dịp Tết. Những bà già mà mỗi lần ngó, bạn đều được tặng không một nụ cười hiền lành – hiền lành như cặp mắt của con trâu đi cày. Cũng không có gì khác để tặng bạn ngoài nụ cười đó. Rồi Tết qua, trở lại chuyến bắc, có thể bạn sẽ không còn gặp lại bà già đó nữa. Không bao giờ ! Nụ cười tặng không đã mất. Cũng như quê hương ...

  • Lâm Văn Bé. Tuyển Tập Biên Khảo

  • Lê Xuyên. Tuyển Tập
      ... Chú Tư Cầu là tác phẩm đầu tay, tác phẩm tiêu biểu nhứt trong 8 tác phẩm lớn của của Lê Xuyên: Vợ Thầy Hương, Rặng Trâm Bầu, Đêm Không Cùng, Kinh Cầu Muống, Vùng Bảo Lửa, Nguyệt Đồng Xoài, Xinh, Măt Trời Đêm. Tiêu biểu đến đổi những nhà văn thân tình và đồng thời như Văn Quang gọi Lê Xuyên là Chú Tư Cầu.
            Hình thức, Chú Tư Cầu là một cuốn tiểu thuyết được xem như kho tàng chữ nghĩa Miền Nam, về ý nghĩa cũng như cách dùng theo kiểu Miền Nam. Đối đáp gọn lỏn, nhưng súc tích, chữ nào đáng chữ nấy, rõ ràng như ruột để ngoài da của người vùng này.
            Nội dung, Chú Tư Cầu là hình ảnh mâu thuẩn, nghịch lý, bất đắc dĩ của Lê Xuyên như mâu thuẩn, nghịch lý, bất đắc dĩ của người dân Việt thích hoà bình, khoái tự do mà triền miên sống trong khói lửa và mất tự do...
      [Vi Anh. Lê Xuyên Và Chú Tư Cầu]

  • Lý Văn Sâm. Kòn Trô (Truyện ngắn 1941)

  • Lý Văn Sâm. Chiếc vòng ngọc thạch (Chuyện dã sử Cao Miên)
      Lý Văn Sâm là nhà văn nổi tiếng trên thi đàn Nam Bộ trong những năm 1948-1951. Tác phẩm được ưa thích và chào đón do tâm tình ông đưa vào từng nhân vật rất hợp với tư tưởng chung của thời đại cộng với từng lời văn như khơi dậy tâm tư tiềm ẩn của lớp người lao động nghèo khó ...

  • Nguyễn Đình Chiểu. Lục Vân Tiên
      ... Truyện Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu, từ hơn 150 năm nay, ngay khi còn ở thời kỳ chưa hoàn tất đã được phổ biến rộng rãi và yêu thích bởi dân Nam Kỳ, từ giới sĩ phu đến hàng thứ dân. Người dân Nam kỳ là những người đi khai phá, bất khuất trước hiểm nguy và quyền lực cũng như không màng lợi danh phi nghĩa. Nguyễn Đình Chỉêu là biểu tượng cho cái bản chất kiên cường nầy. Nhiều giai thoại đã được truyền tụng trong dân gian về tư cách thanh cao của nhà giáo, nhà chí sĩ Nguyễn Đình Chiểu khiến người đọc thơ Lục Vân Tiên không sao quên kể đến cuộc đời gương mẫu của tác giả ...
      ... Đã có hơn 40 bản Lục Vân Tiên được in của gần 20 nhà xuất bản khác nhau là một bằng chứng về tính chất được phổ biến sâu rộng của tác phẩm nầy. Trong số các bản xuất bản trong Nam, bản của Trương Vĩnh Ký (1889) - bản hiện được phổ biến trên trang mạng NKLT - là bản gần với nguyên tác hơn cả. Nguyên tác đây chắc chắn không phải là nguyên tác của Nguyễn Đình Chiểu, khó mà tìm được theo thực trạng sáng tác Lục Vân Tiên, mà chỉ là bản được hoàn chỉnh chấp nối những đoạn nôm chép tay hay truyền khẩu lưu truyền rộng rãi trong nhân dân ...

  • Nguyễn Thanh Liêm. Tuyển Tập Biên Khảo
      GS Nguyễn Thanh Liêm là một nhà giáo đã từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong ngành giáo dục Việt Nam trước 1975, từ Hiệu Trưởng đến Thứ Trưởng Văn Hóa Giáo Dục. Ở hải ngoại, sau khi về hưu ông tiếp tục hoạt động không ngừng với sự thành lập Lăng Ông Đức Tả Quân Lê Văn Duyệt Foundation và sự phát hành Tập San Nghiên Cứu Văn Hóa Đồng Nai Cửu Long. Ngoài ra, ông còn phụ trách chương trình Người Đẹp Việc Đẹp của đài VHN-TV (Little Saigon, Nam Cali). Tiến sĩ Nguyễn Thanh Liêm cũng là nhà biên khảo với khả năng sáng tác đa dạng. Trong phần tuyển tập biên khảo, NKLT đăng một số bài viết tiêu biểu của vị giáo sư lão thành này trong nhiều lãnh vực từ giáo dục, văn hóa đến lịch sử, tôn giáo…

  • Nguyễn Trọng Quản. Truyện Thầy Lazaro Phiền
      ... Truyện ngắn "Truyện thầy Lazaro Phiền" của Nguyễn Trọng Quản đã được giới thiệu, in lại nguyên bản năm 1987 bằng kỹ thuật in ronéo ở Sài Gòn nhân kỷ niệm 100 năm xuất bản lần đầu tiên (1887). Sau đó nhiều báo khác ở Sài Gòn in lại. Tất cả tạo nên một phản ứng thuận lợi, đưa tới việc nhìn nhận truyện ngắn này có thể là truyện ngắn viết theo lối Tây phương sớm hơn cả, và chắc chắn sớm hơn tuyện "Tố Tâm" của Hoàng Ngọc Phách (1924) ...
      [Nguyễn Văn Trung]

  • Nguyễn Văn Sâm. Tuyển Tập Biên Khảo & Truyện Ngắn
      Nguyễn Văn Sâm sanh tại Sài gòn, 1940. Từng dạy ở trường Nguyễn Ðình Chiểu, Mỹ Tho, Pétrus Ký, Ðại Học Văn Khoa (Sài gòn) và các trường Ðại Học Vạn Hạnh, Cao Ðài, Hoà Hảo, Cần Thơ. Sang Mỹ từ năm 1979, vẫn sống bằng nghề dạy học. Viết cho Văn, Văn Học và các tạp chí Việt ngữ của người Việt.
      Trước 1975 chuyên viết về biên khảo văn học, ông khởi đầu sự nghiệp với những công trình nghiên cứu nghiêm túc về văn học trước khi sáng tác, viết truyện. Các biên khảo của ông đều lấy chủ đề là văn học miền Nam (Văn Học Nam Hà, Văn Chương Tranh Đấu Miền Nam, Văn Chương Nam Bộ) là những đóng góp độc đáo cho mảng văn học thường không được đánh giá đúng mức này... Ông đã đưa vào văn học sử mảng văn học yêu nước và kháng chiến của miền Nam, phần nào "chính danh" lại cho những văn nghệ sĩ miền Nam.[Nguyễn Vy-Khanh. Đọc "Khói sóng trên sông" của Nguyễn Văn Sâm] ...

  • Nguyễn Văn Sâm. Sơn Khanh và vấn đề giai cấp

  • Nguyễn Văn Trường. Tuyển Tập Biên Khảo
      Giáo sư Nguyễn Văn Trường có những suy tư sâu sắc về giáo dục. Tuy ông đảm nhệm chức vụ Tổng Trưởng Giáo dục hai lần, nhưng tiếc thay thời gian quá ngắn bởi lúc tình thế đất nưóc hỗn loạn, sinh hoạt chính trị bất ổn, ông không có cơ hội để thực hiện những ý tưởng sâu sắc của ông. Những ý tưởng đó ông đã ghi lại trong nhiều bài nghiên cứu như: Tôn sư trọng đạo và cái đạo thầy trò, Nghĩ về học và dạy, Bằng cấp, Trường Phan Thanh Giản Cần Thơ tự truyện...
      Ngoài những biên khảo về giáo dục, GS Trường đã viết chung với phu nhân, bà Hồ Đắc A-Trang một số bài viết về triết lý cuộc sống, đạo và đời như: Tuổi già, Đi tìm hạnh phúc, Đức khiêm cung của người tu học ...

  • Nguyễn Vy-Khanh. Về Văn Hoc Miền Nam [Tuyển Tập Biên Khảo]
      ... Văn-học Miền Nam trong tuyển tập này được giới hạn ở cá tính "miền Nam lục tỉnh". Tìm hiểu và nêu lên những đặc tính nhưng không so sánh và xếp loại theo nghĩa địa phương. Nhân đây cũng xin xác nhận chúng tôi không phân biệt Nam Bắc vì quan niệm muốn thông-cảm và giải quyết một số vấn nạn lịch-sử, sự hiểu biết tường tận là điểm khởi đầu thiết yếu. Văn-học là một phần quan trọng của văn-hóa và lịch sử một dân tộc và phê bình, nghiên cứu đặc tính địa lý được nhiều nhà phê bình văn học Âu Mỹ xem trọng ...
      [Trích phần Dẫn Nhập của tác giả]

  • Phan Tấn Tài sưu tầm. Ca Dao Miền Nam
            Tài liệu ca dao cả nước khá phong phú: từ những tập hàng mấy trăm trang tới những trang web với hàng ngàn bài ca dao. Chúng tôi cố gắng lọc lừa từ trong những tài liệu nầy những bài ca dao của miền Nam, nhưng chắc chắn sẽ không tránh khỏi lầm lẫn vì nhiều lý do. Mong quý vị và các bạn bổ túc.
            Sau đây là một số bài ca dao miền Nam đã được chọn ra từ quãng 18000 "bài" trong các tài liệu tìm được, thêm vào đó một số bài ghi lại từ ký ức. Hiện chúng tôi còn một số bài chưa thẩm xét (quãng 10000 bài) nhưng nghĩ rằng số lượng độ 2400 bài ca dao "gọi là" miền Nam đó, quí vị độc giả có thể làm nền tảng để nếu cần bổ túc hoặc loại ra (nếu sai) ...

  • Phi Vân. Đồng Quê Phóng Sự
      ... Phi Vân (1917-1977), nhà văn xuất thân trong một gia đình trung lưu ở Bạc Liêu, đã có ba tác phẩm viết về miền quê Nam Bộ, mà có lẽ nhiều độc giả cũng đã biết đến. Đó là bức tranh quê toàn diện: Đồng quê, Dân quê và Tình quê. Bản thân Phi Vân là một nhà báo lớn thời ấy. Ông có điều kiện đi và tiếp xúc nhiều, bởi đó ông mới có được 3 tác phẩm quý giá này. Đồng quê được Lâm Thế Nhơn (tên thật của Phi Vân) cho xuất bản năm 1942. Dân quêTình quê đều được xuất bản năm 1949. Trong ba tác phẩm này, Đồng quê được nhiều người biết đến hơn - Đồng quê được giải nhất cuộc thi văn chương của Hội khuyến học Cần Thơ 1943 ... [Huỳnh Công Tín]


  • Quốc Ấn. Tuyển Tập Truyện Ngắn

  • Sơn Khanh. Nước độc

  • Sơn Khanh. Tàn binh

  • Sơn Nam. Tuyển Tập Biên Khảo và Truyện Ngắn
      [Hương Rừng] ...Cá lớn bằng cây cột nhà, vảy xanh vảy trắng thêu từng vòng ngời lên khắp thân mình. No mồi, cá lặn sát đáy, lội nhanh. Bầy cá con hối hả di chuyển theo mẹ, hàng trăm con lấm tấm như rắc cườm đầy mặt nước, mất dạng trong bóng mát đằng kia. Bờ sông im lìm, mặt nước thẫn thờ trả lại bóng dáng hiền hòa của cây chồi mọc sát mé bãi ; bông vừng buông thõng xuống từng xâu chuỗi hường, chen lấn, nối tiếp nhau như bức mành mành. Nhánh vừng khó cắn, lá vàng rụng mất hẳn. Ðôi đọt non nhú lên, mỏng mịn, chưa nhuốm được màu xanh vì thiếu nắng; ở xa, trông như những cánh bướm khổng lồ đang phập phồng, ngứa ngáy, chưa đậu yên chỗ là đã chớm bay. ...

  • Thẩm Thệ Hà. Tuyển tập
      ... Ta có thể bảo Thẩm Thệ Hà là nhà văn trung gian giữa Dương Tử Giang, Vũ Anh Khanh, Lý Văn Sâm. Ở Dương Tử Giang sáng tác phản ảnh đường lối lập trường, Dương là hình ảnh nhà văn trí thức, sáng tác sau khi suy nghĩ để có thể đặt vấn đề tranh đấu một cách rõ ràng, ông muốn văn nghệ phẩm, phải hướng dẫn sau khi đánh thức người đọc. Ở Vũ, Lý, trái lại sáng tác phẩm có nhiều tính chất văn nghệ , tác dụng của văn nghệ phẩm phải do người đọc tìm thấy chớ không phải do tác giả đặt trước và nguỵ trang sơ sài trong lúc sáng tác. Hình tượng đấu tranh với họ là đề tài chớ không phải là gương để người đọc noi theo. Họ cho văn phẩm là dây đàn do tác giả gợi lên vì rung cảm, chớ không biết ảnh hưởng đối với người nghe thế nào, tác giả phải viết làm sao cho hành động trở nên đường lối... Ở giữa hai tính chất trên là Thẩm Thệ Hà với “Người Yêu Nước”, quyển truyện vang danh lúc bấy giờ.
      Với Thẩm Thệ Hà, đường lối cần đã đành, nhưng phải do tác phẩm hoàn toàn có tính cách văn nghệ chuyên chở. Bởi vậy ông cố gắng tạo văn phẩm xứng đáng là tác phẩm văn nghệ trong khi vẫn phản chiếu ý hướng của ông về công việc phải làm cho giai đoạn đó...(Nguyễn Văn Sâm)

  • Tô Nguyệt Đình. Tuyển Tập
      Tên thật là Nguyễn Bảo Hóa, ngoài bút hiệu Tô Nguyệt Đình ông còn ký nhiều bút hiệu khác mà Tiêu Kim Thủy là một. Ông sinh ngày 1 tháng 10 năm l920 tại làng Phước Lễ, tỉnh Bà Rịa, mất ngày 17 tháng 05 năm 1988, hầu hết thời gian ông sinh sống đều là làm báo viết báo.
      Thuở còn trẻ yêu quí sách vở cho nên ông vừa mở cửa hàng bán sách báo ở quê nhà, vừa cộng tác viết tin địa phương cho các báo Tin Điển, Ánh Sánh, Việt Thanh, Việt Báo… tại Sàigòn.
      Từ năm 1955, ông lên Sàigòn tiếp tục cộng tác với một số tờ báo tại đây và sống bằng nghề viết lách cho đến cuối đời ...

  • Vita. Những cái bóng (Tập truyện)
      Nhà văn VITA tên thật là Lê Văn Vị, sanh ngày 22 tháng 5 năm 1910 tại làng Tân Kim (Cần Giuộc), nay thuộc tỉnh Long An. Lúc còn trẻ, ông đã du học bên Pháp và trở về nước năm 1933. Ông đã dạy học tại các trường trung học tư thục Huỳnh Khương Ninh, Lê Bá Cang, Vương Gia Cần, Les Lauriers, Tiên Long, Tân Dân, Nguyễn Văn Khuê, Huỳnh Thị Ngà… Song song với nghề dạy học, ông còn viết văn, viết báo và viết sách giáo khoa... Ông mất ngày 30 tháng 6 năm 1956 vì bịnh, hưởng thọ 46 tuổi ...

  • Vương Hồng Sển. Tuyển Tập Biên Khảo

  • Xuân Vũ. Tuyển Tập
            Xuân Vũ là nhà văn đã sống qua 3 giai đoạn lịch sử cận đại của VN : thời Thanh Niên Tiền Phong - Việt Minh, tập kết ra Bắc sống dưới chế độ Cộng Sản và hồi chánh với chế độ Cộng Hoà sau 2 năm vượt Trường Sơn. Trong mỗi giai đoạn, Xuân Vũ đã là tác nhân, chứng nhân và nạn nhân của các biến động lịch sử và với gần 15 000 trang giấy, Xuân Vũ đã bày tỏ tấm lòng yêu quê hương tha thiết nhưng sớm thất vọng khi sự hy sinh của bao lớp trai trẻ, trí thức và người Việt nói chung đã bị Cộng Sản phủ phàng lừa dối, phản bội để áp đặt một chế độ độc tài, phi nhân.
            Với một gia tài văn hóa đồ sộ mà Xuân Vũ đã để lại, NKLT chọn đăng một số tác phẩm tiêu biểu cho các chặng đời chính trị và văn học của tác giả: Dấu chân xuôi ngược (chương 18) ghi lại những bước đầu tham gia kháng chiến chống Pháp lúc tác giả vừa 16 tuổi, Đường đi không đến (phần chót ), tác phẩm được giải thưởng văn học, mô tả lại sự hi sinh của bao nhiêu sinh mạng trên đường vượt Trường Sơn cho sự lừa dối của đảng Cộng Sản, và tập truyện ngắn Thiên đàng treo đứt dây và đặc biệt truyện Tôm hùm huýt sáo để ghi lại các tội ác của Cộng Sản trước 1975 trên miền Bắc và sau 1975 trên cả nước VN. Xuân Vũ là một nhà văn của miền Nam Kỳ Lục Tỉnh, độc giả sẽ thích thú với truyện dài đồng quê Buồng cau trổ ngược.
            Ngoài ra các bài viết của Xuân Tước, Nguyễn Thanh Liêm, Lê Tùng Minh và Lâm Văn Bé trong phần giới thiệu sẽ bổ túc thêm diên mạo và tác phẩm của một nhà văn, nhà chính trị đã cống hiến suốt cuộc đời cho đất nước.